การปลูกกุหลาบหิน

        สำหรับขั้นตอนการปลูกค่อนข้างง่าย ถึงแม้ว่ากุหลาบหินจะเป็นพืชที่ปลูกง่าย แต่ต้องรู้จักวิธีการปลูกอย่างถูกต้องโดยเฉพาะมือใหม่หัดปลูก  สามารถปลูกได้ในดินเกือบทุกชนิด แต่จะปลูกได้ดีในดินที่สามารถระบายน้ำได้ดี โดยเฉพาะดินร่วนปนทราย


🔼ควรใช้ดินร่วนสองส่วน ผสมกับทรายหยาบอีกหนึ่งส่วน เพียงเท่านี้ก็จะได้ดินสำหรับปลูก หรือขยายพันธุ์กุหลาบหินแล้วล่ะค่ะ นอกจากจะเตรียมดินแล้ว เราต้องรู้จักวิธีการขยายพันธุ์ด้วย โดยการเลือกใบของกุหลาบหินที่มีความสมบูรณ์แข็งแรง


🔼 ลักษณะของใบไม่ควรมีรอยขาด หรือมีตำหนิ เพราะถ้านำใบที่ฉีกขาด เป็นรอย หรือมีตำหนิ เมื่อนำเอาไปขยายพันธุ์จะทำให้เกิดการเน่า มีเชื้อรา กุหลาบหินจะไม่เจริญเติบโต หลังจากที่เลือกใบที่มีความแข็งแรงได้แล้ว ก็ค่อยๆ ดึงใบนั้นออกจากลำต้นอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้ใบฉีกขาด


🔼 เมื่อได้ใบของกุหลาบหินที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว ให้นำไปวางไว้บนกระดาษทิ้งไว้ เพื่อให้ใบที่เตรียมไว้แห้ง จากนั้นเริ่มทำการเพาะปลูกโดยการนำเอาใบที่เตรียมไว้วางบนดินที่เตรียมไว้สำหรับเพาะปลูก สำหรับการรดน้ำนั้น ควรรอให้รากงอกออกมาก่อน และไม่ควรรดน้ำให้ชื้นมากนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วยค่ะ


        นอกจากนี้กุหลาบหินสามารถปลูกได้ด้วยการเพาะเมล็ด มีวิธีการปลูกง่ายๆ ดังนี้

        การเพาะเมล็ดต้องทำด้วยความพิถีพิถัน และระมัดระวัง เนื่องจากเมล็ดของกุหลาบหินจะมีขนาดประมาณ 1 ออนซ์เท่านั้น และในแต่ละต้นจะมีเมล็ดได้มากถึง 1-2.5 ล้านเม็ด ทำได้โดยหว่านเมล็ดลงในวัสดุที่ใช้เพาะ และไม่ต้องกลบเมล็ด ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 5-7 วัน เมล็ดก็จะงอกออกมา




รูปภาพที่เกี่ยวข้องขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ :

                 www.nanagarden.com
                 www.pinterest.com
                 www.estopolis.com
                 www.wikipedia.org


ความคิดเห็น

  1. ปลูกไม่ยากอย่างที่คิดเลย

    ตอบลบ
  2. อยากจะปลูกสักต้นจัง

    ตอบลบ
  3. ปลูกง่ายมาก ชอบ

    ตอบลบ
  4. น่าซื้อมาปลูกไว้ที่หอ ดูแล้วเลี้ยงง่ายดี

    ตอบลบ
  5. อยากจะปลูกไว้ที่บ้านซักสวนหนึ่งจังเลยยย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของกุหลาบหิน

สายพันธุ์ของกุหลาบหิน

กุหลาบหิน ดูแลอย่างไรดี ?